Translate

วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

Object and OOP(Object-Oriented Programming)

รูปภาพจาก http://www.codes51.com/

Object คือ วัตถุที่สร้างขึ้นมาจาก Class หรืออาจจะเรียก Object ได้อีกอย่างว่า instance โดย Object จะสามารถนำไปใช้ดำเนินงานต่าง ๆ ได้ตามความสามารถที่ระบุไว้ใน Class ซึ่งความสามารถและลักษณะของ Object นั้นๆจะถูกระบุโดย attribute ใน Class
ตัวอย่างการสร้าง Class และ Object
การสร้าง Class
         public class Test(){
                ....
         }
การสร้าง Object
         Test objTest = new Test();

หลักการของ OOP(Object-Oriented Programming)
1.Abstraction เป็นการสร้าง Method แบบลอยๆ ขึ้นมายังไม่ได้ระบุรายละเอียดว่า Method นั้น ทำงานอย่างไร สาเหตุที่มีการทำแบบนี้ก็เพื่อให้สามารถใช้ Polymorphism ได้
2.Polymorphism คือสภาวะที่ Method มีหลายรูปแบบ​ เป็น​วิธีการกำ​หนดรูปแบบการกระทำ​ที่​เหมือน​กัน​แต่​ได้​ผลที่​แตกต่างกัน หรืออธิบายง่ายๆคือ Method ที่ชื่อเหมือนกันแต่ทำงานต่างกันนั่นเอง เช่น Object A มี method speak() และ Object B ก็มี Method speak() เช่นกัน แต่ถ้าเราใช้ A.speak() จะได้คำว่า "A speak" ในอีกด้านนึงถ้าเราใช้ B.speak() จะได้คำว่า "B speak" เป็นต้น
3.Inheritance เป็นการทำให้ Class สามารถสืบทอดต่อกันได้ โดยลักษณะของการสืบทอดนั้นก็เพื่อเพิ่มเติมความสามารถให้ทำงานได้มากกว่าคลาสที่สืบทอดมา ยกตัวอย่างเช่น คลาสที่ถูกสืบทอดเป็นรถคลาสที่สืบทอดมาอาาจะมาขยายความว่าเป็นรถอะไร รุ่นอะไร ยี่ห้ออะไร เป็นต้น
4.Encapsulation เป็นการห่อหุ้ม Attribute ไว้ด้วย Method หมายความว่าการที่เราต้องการเข้าไป เปลี่ยนแปลงหรือใช้ค่า Attribute นั้นต้องกระทำผ่าน Method เช่น การประกาศ attribute ให้เป็น private และกระทำการต่างๆผ่าน public method getter setter เป็นต้น

                สำหรับเรื่อง Object และหลักการของ OOP ก็จะพูดถึงกันเพียงเท่านี้ก่อนนะครับ ท่านใดสนใจโปรดติดตามบทความต่อไปครับ อัพเดททุกวันครับผม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น